เคล็ด (ไม่) ลับ แก้ปัญหาน้ำตาลตกผลึก

เคยสงสัยไหม “ทำไมยิ่งเคี่ยวน้ำตาล ยิ่งตกผลึก?” ซึ่งส่งผลให้ต้องเสียวัตถุดิบ และเสียเวลาไปโดยใช่เหตุ บางคนทำแล้วมีน้ำใสๆ อยู่ด้านบน ส่วนด้านล่างน้ำตาลก็จับตัวแข็งเป็นก้อน แล้วเราจะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไร วันนี้เรามี 3 เคล็ดลับที่จะมาช่วยแก้ปัญหาการเคี่ยวน้ำตาลตกผลึก มาลองทำตามกันง่ายๆ ดังนี้

เคล็ดลับที่ 1 – บีบมะนาว 1 ซีก

ขณะที่น้ำตาลเริ่มข้นแล้ว ให้เปลี่ยนจากไฟกลางมาใช้ไฟอ่อน จากนั้นบีบมะนาว 1 ซีกลงไป แล้วคนเล็กน้อย เพื่อป้องกันการเกิดเกล็ดน้ำตาลที่มีฝ้าขาวภายนอกผิวของน้ำเชื่อม และจะทำให้โมเลกุลของน้ำตาลเกิดการแตกตัวของน้ำตาลกลูโคส และน้ำตาลฟรุกโตส เรียกว่า “Invert Sugar” เพื่อป้องกันการตกผลึก โดยการตกผลึกนี้ขึ้นอยู่กับค่า pH และอุณหภูมิ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ค่า pH ระหว่าง 3.0-3.5 (อยู่ในช่วงความเป็นกรด) และปรับ pH โดยการเติมปริมาณกรดที่เหมาะสม ซึ่งจะทำให้รสชาติกลมกล่อมอีกด้วย

เคล็ดลับที่ 2 – วิธีการเคี่ยว

การเคี่ยวแต่ละครั้งมีผลต่อการตกผลึกของน้ำตาลเช่นกัน วิธีการง่ายๆ คือ พอนำน้ำตาลทรายตั้งไฟแล้ว “อย่าคนบ่อย” แต่ปล่อยให้น้ำตาลค่อยๆ ละลายเอง เมื่อตั้งไฟปานกลางไว้สักพักจนน้ำตาลเดือด ถึงจะค่อยๆ คนอีกครั้งหนึ่ง เพราะการคนบ่อยจะเป็นตัวช่วยเร่งปฏิกริยาให้น้ำตาลเกิดการจับตัวเป็นก้อนได้ง่ายขึ้น

เคล็ดลับที่ 3 – ใช้น้ำเชื่อมสำเร็จรูปมิตรผล

อีกวิธีง่ายๆ คือ การใช้น้ำเชื่อมสำเร็จรูป เพราะใช้งานง่าย ประหยัดเวลา ไม่ต้องเสียเวลาเคี่ยวนาน ได้ความหวานคงที่มีมาตรฐาน ไม่ตกผลึกกลับมาเป็นเกล็ดน้ำตาล และยังช่วยลดต้นทุนวัตถุดิบได้อีกด้วย

เปรียบเทียบคุณสมบัติระหว่างน้ำเชื่อมสูตรเข้มข้น vs น้ำเชื่อมสูตรละลายเร็ว

เพียงเท่านี้ ปัญหาเรื่องการเคี่ยวน้ำเชื่อมแล้วตกผลึกก็จะหมดไป หรือเพียงแค่เปลี่ยนมาใช้น้ำเชื่อมสำเร็จรูปตรามิตรผล ก็จะสามารถช่วยให้คุณประหยัดต้นทุนและวัตถุดิบอื่นๆ ได้อีกมาก ที่สำคัญไม่ต้องเปลืองเวลาเคี่ยวน้ำเชื่อมเอง และช่วยให้คุณได้น้ำเชื่อมที่มีคุณภาพ ไม่จับตัวเป็นก้อนอีกด้วย