อาอี๊ หวานเย็น เชงทึง หมี่หวานน้ำแข็งไสสไตล์จีน


อากาศร้อน ๆ เดินตะลุยกินเยาวราชทั้งที จัดเต็มทั้งของคาว ของกินเล่น แล้วห้ามพลาด! กับของหวานร้านเด็ดที่จะเติมความหวาน เพิ่มความสดชื่นอย่าง “อาอี๊ หวานเย็น” ร้านน้ำแข็งไสสไตล์จีนแท้ ๆ กับเมนูเด็ดอย่าง “เชงทึงหมี่หวาน” ของหวานจีนแต้จิ๋วโบราณหากินยาก ให้เครื่องแน่นจนอิ่มจุก แถมยังมีเมนูเด็ดไม่เหมือนใคร ทำให้ใครผ่านไปมาต้องลองชิม! วันนี้เราพาทุกคนมาทำความรู้จักอาอี๊ หวานเย็นให้มากขึ้น พร้อมทั้งบอกเคล็ดลับความหวานกลมกล่อม กินแล้วหอมเย็นชื่นใจ~

จากของหวานโรงเจสู่อาอี๊ หวานเย็น 


ตอนนี้เราก็อยู่กับอาอี๊พิม เจ้าของร้านอาอี๊ หวานเย็น ตำนานน้ำแข็งไสสไตล์จีน หากินยาก! ซึ่งอาอี๊ก็ได้เล่าให้เราฟังถึงจุดเริ่มต้นร้านหวานเย็น ว่าเมื่อก่อนอาอี๊ หวานเย็นเริ่มขายครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2516 ตั้งร้านอยู่ที่โรงเจโจวซือกง ย่านตลาดน้อย ใน 1 ปี จะขาย 10 วันเท่านั้นก็คือช่วงเทศกาลกินเจ ทีนี้ลูกค้ากินแล้วติดใจ เรียกร้องอยากให้ร้านเราเปิดขายทั้งปี เราก็เลยตัดสินใจรวมตัวพี่น้องทุกคนและออกมาเปิดร้านขายที่ริมถนนเยาวราช

“อาอี๊ หวานเย็น” มาจากการที่ลูกเรียกแม่ว่า “อาอี๊”


แน่นอนว่าครอบครัวของเราเป็นคนจีน ชื่อร้านจึงมาจากคำที่ลูกเรียกแม่ ซึ่งในภาษาจีนคือคำว่าว่า “อาอี๊” นั่นเอง และ “เชงทึง” แปลว่าน้ำใส เป็นคำโบราณของภาษาจีนแต้จิ๋ว ปัจจุบันรู้จักกันดีในคำว่า “เต้าทึง” นั่นเองค่ะ

เปิดประสบการณ์กิน “หมี่เย็น” กับเมนูเด็ด “เชงทึงหมี่หวาน”


นึกถึงเส้นบะหมี่ก็ต้องกินตอนร้อน อาอี๊หวานเย็นเปิดประสบการณ์ใหม่กิน “บะหมี่เย็น” กับเมนูไฮไลต์ของร้านอย่าง “ชงทึงหมี่หวาน” อย่างที่บอกไปค่ะทุกคนว่าเชงทึงคือน้ำแข็งไส เพราะฉะนั้นชงทึงหมี่หวาน คือ น้ำแข็งไสสไตล์จีนใส่บะหมี่นั่นเอง ซึ่งความพิเศษไม่เหมือนใครของอาอี๊ หวานเย็นอยู่ที่ “บะหมี่” ซึ่งบะหมี่ของที่ร้าน ไม่ได้ใส่ไข่ ไม่ใส่น้ำด่าง เส้นนุ่ม สำหรับเมนูเชงทึงหมี่หวาน ถ้ากินเย็นเส้นจะมีความเหนียวนุ่ม แต่ถ้ากินตอนร้อนเส้นจะนุ่ม มีความหอมของหมี่ ที่สำคัญยังจัดเต็มเครื่องแน่นด้วยกันถึง 9 อย่างและแป้งอีก 3 อย่าง บอกเลยว่าเป็นเมนูที่ใครลองก็ติดใจ!

เคล็ดลับความหวานของอาอี๊ หวานเย็น


บอกก่อนว่าอาอี๊เป็นคนเตรียมวัตถุดิบทุกอย่างด้วยตัวเอง ทุกขั้นตอนเราค่อนข้างพิถีพิถัน เชื่อมเอง ต้มเองทุกอย่าง อย่างเรื่องวัตถุดิบ เราเลือกใช้ของสดใหม่และคุณภาพดี เพื่อให้ได้รสชาติมาตรฐาน และที่เชงทึงของเรารสชาติหวานกลมกล่อมได้แบบนี้ เพราะว่าเราใช้น้ำตาลอ้อยและน้ำตาลทรายแดงของมิตรผล ที่ให้รสชาติไม่หวานเกินไปและสีสันที่น่ากิน รวมถึงกลิ่นหอมหวานเป็นเอกลักษณ์และมีสีที่เข้มจากน้ำอ้อยธรรมชาติ 100%

เคล็ดลับความหวานอยู่ที่เราใช้น้ำตาลทรายแดงของมิตรผลต้มกับน้ำลำไย เริ่มจากการเอาลำไยไปต้มกับน้ำร้อนให้เดือดก่อน หลังจากนั้นใส่น้ำตาลทรายแดงลงไป และเคี่ยวให้น้ำตาลทรายแดงซึมเข้าเนื้อสักพัก เมื่อได้ที่แล้ว จะปล่อยให้เย็นตัวแล้วนำมาเสิร์ฟขายหน้าร้าน ซึ่งน้ำลำไยนี่แหละคือหัวใจหลัก ที่เราจะใส่ลงในเชงทึงหมี่หวาน เพื่อให้มีรสชาติหอมหวานกลมกล่อม กินแล้วหวานเย็นชื่นใจ

นอกจากนี้เรายังใช้น้ำตาลทรายแดงของมิตรผลใส่ลงไปในเมนูอื่น ๆ อีกด้วย เช่น เฉาก๊วยน้ำตาลทรายแดง ซึ่งเคล็ดลับสำหรับเมนูนี้อาอี๊จะเลือกตักน้ำทรายแดงแบบที่เป็นผงผสมกับแบบก้อน เพื่อให้คนกินได้รับรสสัมผัสของน้ำตาล แถมใครที่ชอบความหวาน อาอี๊ยังตักน้ำตาลทรายแดงให้แบบไม่มีกั๊ก ถูกใจคนชอบกินน้ำตาลทรายแดงแบบเรามาก! ส่วนใครชอบเมนูนม อาอี๊ก็จัดให้ตามใจวัยรุ่น มีเมนูนมสดเพิ่มขึ้นมาอีกด้วย หวานเย็นชื่นใจมาก~

ถูกใจลูกค้าทุกวัย หวานเย็นชื่นใจ ใครกินก็บอกต่อ!


จริง ๆ ร้านของเรามีลูกค้าหลายกลุ่มหลายวัย แวะเวียนเข้ามาลองชิม ไม่ว่าจะเป็นช่วงวัยรุ่นไปจนสูงวัย ส่วนใหญ่ลูกค้าที่เข้ามากินก็จะบอกว่ารสชาติดี เย็นชื่นใจ อย่างตัวเมนูไฮไลต์ “เชงทึงหมี่หวาน” ลูกค้ากินแล้วก็จะบอกเหมือนกันว่ารสชาติหวานกลมกล่อม หอมเย็นชื่นใจ พอกินแล้วเขาก็จะกลับมากินซ้ำอีกเรื่อย ๆ เพราะเชงทึงหมี่หวานของเราไม่เหมือนใคร สำหรับใครที่อยากมาลองกิน ร้านตั้งอยู่ที่ถนนเยาวราช ก่อนถึงแยกเฉลิมบุรี มองเห็นป้ายร้าน “อาอี๊ หวานเย็น” สะดุดตา หาเจอง่าย